Home » ฟุตบอล » ฮาคิม ซีเยค ว่าที่นักเตะคนใหม่ของเชลซี

ฮาคิม ซีเยค ว่าที่นักเตะคนใหม่ของเชลซี

สถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโคโรน่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อการย้ายทีมของนักเตะ เนื่องจากหลายลีกยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาลงสนามแข่งขันให้จบฤดูกาลได้เมื่อไหร่ ทำให้นักเตะหลายคนที่มีข่าวเรื่องการย้ายทีมจำเป็นต้องอยู่ช่วยต้นสังกัดปัจจุบันจนจบซีซั่นเสียก่อน แต่ “ฮาคิม ซีเยค” กลับเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ลอยตัวอยู่เหนือปัญหานี้ และพร้อมรายงานตัวเป็นนักเตะใหม่ของเชลซีในอีกไม่กี่เดือน

เชลซีเพิ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องการคว้าตัว ฮาคิม ซีเยค มาจากอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมล่วงหน้า ด้วยค่าตัว 40 ล้านยูโร เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นโชคดีของทีมสิงโตน้ำเงินครามที่เร่งปิดดีลนักเตะเป้าหมายได้ก่อนที่ไวรัสมรณะจะแพร่ระบาดอย่างหนักจนพรีเมียร์ลีกต้องออกประกาศเลื่อนการแข่งขันอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ทำให้มิดฟิลด์ทีมชาติโมร็อกโกจะกลายเป็นนักเตะคนแรกในยุคของแฟรงค์ แลมพาร์ด

ซีเยค ลงเล่นให้ยอดทีมของเนเธอร์แลนด์ในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ ด้วยทักษะการเลี้ยงไปกับบอลได้ดี จ่ายบอลสั้นแม่นยำ วางบอลยาวได้เฉียบคม ทำให้ตั้งแต่ย้ายร่วมทีมอาแจ็กซ์เมื่อปี 2016 เขามีส่วนร่วมกับประตูที่สโมสรทำได้ถึง 130 ประตู  แบ่งเป็น 48 ประตู 82 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทุกรายการ 165 เกม มากกว่านักเตะทุกคนในลีกสูงสุดของเนเธอร์แลนด์ แถมยังสร้างสถิติมากมายในลีกเอเรดิวิซี่ ไม่ว่าจะเป็นนักเตะที่หาโอกาสยิงได้มากที่สุดของลีก, นักเตะที่ยิงตรงกรอบมากที่สุดในลีก, นักเตะที่ทำประตูจากนอกกรอบเขตโทษมากที่สุดในลีก, นักเตะที่สร้างโอกาสได้มากที่สุดในลีก, นักเตะที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากที่สุดในลีก และนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในลีก ซึ่งซีเยคเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่ผลิตแอสซิสต์ได้มากกว่า 10 ครั้งต่อฤดูกาลติดต่อกันถึง 6 ซีซั่น ตั้งแต่สมัยยังเล่นให้กับทเวนเต้

ด้วยสถิติอันยอดเยี่ยมมากมายในลีกเนเธอร์แลนด์ ทำให้เชลซีรีบตัดสินใจคว้าตัวซีเยคก่อนที่ฤดูกาลจะจบลง โดยหมายมั่นให้เพลย์เมกเกอร์ชาวโมร็อกโกเป็นตัวตายตัวแทนของเอเดน อาซาร์ ที่ย้ายไปร่วมทีมเรอัล มาดริดเมื่อฤดูกาลก่อน ซึ่งการจากไปของอาซาร์ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจำนวนประตูที่เชลซีทำได้ในฤดูกาล 20019-20 แถมคริสเตียน พูลิซิช นักเตะที่ย้ายมาใหม่ก็ไม่อาจสร้างผลงานได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ดาวยิงประจำทีมอย่างแทมมี่ อัลบราฮัมมีอาการบาดเจ็บยาว เชลซีก็แทบจะไม่มีความหวังในการทำประตูเลย

ล่าสุดลีกเอเรดิวิซี่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้การแข่งขันฤดูกาล 2019-20 เป็นโมฆะ หลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการแข่งขันกีฬาภายในประเทศไปจนถึงเดือนกันยายน ทำให้ซีเยคไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะต้องอยู่ช่วยต้นสังกัดจนจบฤดูกาลหรือไม่ แล้วเตรียมตัวเข้าร่วมทัพสิงโตน้ำเงินครามตามกำหนดเดิมในวันที่ 1 กรกฎาคม

เครดิตภาพ: https://images.daznservices.com/di/library/GOAL/ab/25/hakim-ziyech-chelsea-logo_1w896388019wl1m3pzolnabs1w.jpg